© VlogXe - Chuyengiaphaxe's channel
Kênh thông tin và đánh giá xe tại thị trường Việt Nam

Chạy Dyno mới biết bị Toyota “lừa” bấy lâu nay về công suất động cơ

Toyota quảng cáo động cơ xăng 1.5 lít của Vios cho công suất 107 mã lực, thế mà kết quả sau khi chạy Dyno khác rất xa.

Nhân dịp bên CCMFast đang chạy thử dàn Dyno Mustang 2 cầu, mình mang cái #Aisha sang để đo thử xem công suất của động cơ nguyên bản trên chiếc xe là bao nhiêu để có cái so sánh sau khi nâng cấp những hạng mục liên quan tới động cơ sắp tới. #Aisha là tên cún cơm mình hay gọi chiếc Vios thế hệ đầu của mình và cũng là tên dự án nâng cấp Vios thành xe tập chạy track.

Động cơ 1NZ-FE của Aisha còn zin hoàn toàn, mình chỉ nâng cấp lọc gió (air intake) và thay bầu tiêu âm (muffler) sang loại hiệu năng cao nên cũng không thay đổi đáng kể công suất nguyên bản của động cơ. Toyota công bố động cơ này đạt công suất tối đa ở cốt máy (bhp) là 107 mã lực ở 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 141 Nm ở 4.200 vòng/phút. Trước khi chạy dyno, mình và team CCMFast ai cũng dự đoán là Aisha sẽ đạt được khoảng 8x-9x mã lực ở bánh xe (whp), tức là lấy công suất 107 mã lực ở cốt máy trừ đi cho 10% hao phí của xe cầu trước.

Thế mà kết quả cuối cùng cái Aisha của mình đạt được con số 112 mã lực ở bánh xe. Nếu cộng 10% hao phí truyền động thì công suất tại cốt máy sẽ đạt được hơn 120 mã lực. Con số này cao hơn rất nhiều mức 107 mã lực tại cốt máy mà Toyota công bố. Anh Long – người sáng lập CCMFast chia sẻ thêm là mẫu xe thể thao Supra thế hệ mới của Toyota sử dụng động cơ tăng áp 3,0 lít I6 cũng gặp tình huống tương tự. Đó là Toyota quảng cáo công suất cốt máy chỉ 335 mã lực, nhưng kết quả chạy dyno thực tế có thể lên đến 380-400 mã lực với động cơ zin hoàn toàn.

Thật ra việc công suất thực tế của xe cao hơn mức nhà sản xuất công bố là điều không hiếm gặp ở thế giới xe. Trong một bài phỏng vấn trên trang CarAdvice, Stephan Reil – Trưởng bộ phận kỹ thuật của Audi hé lộ lý do vì sao Audi thường làm xe chạy nhanh và mạnh hơn so với những con số họ quảng cáo. Đó là vì họ không muốn khách hàng của họ mua một chiếc xe được quảng cáo tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,9 giây mà thực tế đạt được có 4,0 giây. Thế nên họ luôn làm xe mạnh hơn mức công bố một chút để dự phòng trong những tình huống bất lợi nhất (do xăng hay khí hậu chẳng hạn) thì chiếc xe vẫn đạt được thông số mà họ cam kết với khách hàng.

CCMFast là một trong những đơn vị garage đầu tiên tại Việt Nam trang bị dàn dyno 2 cầu. Đối với những dòng xe đã được nâng công suất, đây là cơ hội để chứng thực thành quả. Ngoài ra, khi chạy dyno tại CCMFast, các bạn sẽ được kỹ thuật viên CCMFast phân tích và giải thích rõ ràng về kết quả, cũng như là những vấn đề liên quan đến hệ truyền động. Chi phí cho dịch vụ thử nghiệm trên dàn Dyno tại CCMFast là:

– Xe 1 cầu thông thường: 1,500,000 đồng
– Xe 2 cầu thông thường: 1,800,000 đồng
– Siêu xe bắt buộc phải tháo tấm che gầm: 3,000,000 đồng

Bạn cũng có thể thích
Comments
Loading...