© VlogXe - Chuyengiaphaxe's channel
Kênh thông tin và đánh giá xe tại thị trường Việt Nam

Đánh giá Mazda3 2020 – Đừng vội chê đắt

Mặc dù sử dụng treo sau dầm xoắn ít êm hơn so với đời trước, nhưng Mazda3 2020 lại mang đến nhiều thứ hơn, cả về những trang bị chúng ta đếm được và một số giá trị vô hình.

Ngoại hình của Mazda3 thế hệ thứ 4 có thể tóm gọn là đẹp, nhưng để cảm nhận được trọn vẹn được triết lý thiết kế mới của Mazda là “Car As Art” (Xe là Nghệ Thuật) thì phải ngồi vào trong nội thất. Bởi vì nội thất của Mazda3 2020 thật sự tách biệt so với phần còn lại trong phân khúc. Nếu ví von nội thất của xe như nội thất của một căn nhà thì nội thất của những chiếc xe hạng C đa phần giống như được nguệch ngoạc bởi một anh kỹ sư đảm nhiệm thêm vai trò thiết kế. Còn nội thất của Mazda3 2020 chắc chắn được chấp bút bởi một người kiến trúc sư am hiểu về nghệ thuật.

Cảm giác ngồi trong Mazda3 2020 giống như ở trong một khách sạn 4-5 sao, còn với những mẫu xe khác cùng phân khúc thì chỉ giống như vào những khách sạn phổ thông. Cũng có ghế, có giường, nhưng cái không khí và trải nghiệm của khách sạn phổ thông nó không cho chúng ta cảm giác thoải mái, nhiều cảm hứng, và được chiều chuộng đủ mọi giác quan như ở khách sạn hạng sang.

 

Cảm giác lái của Mazda3 2020 tiếp tục rất xuất sắc. Vững là tính từ đúng nhất để mô tả về phần khung gầm của Mazda3 thế hệ mới. Khi vào cua ở tốc độ cao, độ nghiêng thân xe được kiểm soát tốt đến mức có thể so sánh độ vững của Mazda3 với xe thể thao. Tương tự như khi chạy ở dải tốc độ cao trên 100 km/h, phản ứng thân xe chắc chắn, gọn gàng đem lại sự tự tin cho người lái. Cảm giác vô lăng trợ lực điện của Mazda3 2020 rất tự nhiên và truyền được cảm ứng, vốn là ưu điểm từ trước đến nay của Mazda trong thế giới xe.

Nếu như Mazda tinh chỉnh hệ thống treo của Mazda3 mềm hơn một chút thì sẽ phù hợp với điều kiện đường xá tại Việt Nam hơn. Bởi vì độ vững phần khung xe đã quá xuất sắc, cộng với cấu hình treo sau dầm xoắn nghiêng về độ cứng nên Mazda có thể chọn mức phuộc mềm để dung hoà thêm cả tiêu chí êm ái, thoải mái. Như thế sẽ hay hơn là quá cực đoan theo hướng thể thao.

Hệ thống treo dầm xoắn kiểu mới Mazda thiết kế cho Mazda3 2020 đã khắc phục được phần nào nhược điểm cố hữu của cấu hình treo này. Đó là bị sàng theo phương ngang khi đi qua gờ giảm tốc hay bị dằn xóc theo phương đứng những lúc đi vào đường xấu. Thực tế cho thấy là cấu hình treo dầm xoắn nếu được tinh chỉnh tốt vẫn cho cảm giác thoải mái và ít tưng giống cấu hình treo đa điểm. Điều này mình đã từng trải nghiệm ở mẫu xe Peugeot 3008 & 5008, và giờ đây là Mazda3 2020.

Một điểm mình đánh giá rất cao ở Mazda3 2020 đó là khả năng cách âm thuộc diện tốt nhất nhì phân khúc, nhất là tiêu chí cách âm gầm. So với Honda Civic ở cùng tầm giá thì khả năng cách âm gầm của Mazda3 2020 ổn hơn rất nhiều. Cách âm với khoang máy là điểm ít ấn tượng nhất vì khi ép ga tiếng máy vẫn vọng vào cabin khá rõ.

Động cơ mặc dù không thay đổi về thông số sức mạnh tối đa so với thế hệ trước, nhưng Mazda đã cải thiện mức mô men xoắn ở dải tua thấp và trung để đem lại cảm giác bốc hơn. Ngoài ra, thuật toán hộp số và chân ga cũng có sự thay đổi để giảm độ trễ và đem lại trải nghiệm tự nhiên hơn. Hộp số tự động 6 cấp của Mazda3 về số (downshift) nhanh và mượt. Tuy nhiên, thao tác lên số (upshift) vẫn còn có một khoảng trễ nhỏ.

Cảm giác phanh là điểm ít thể thao nhất ở tổng thể trải nghiệm lái của Mazda3, nhưng bù lại là điểm thân thiện nhất với số đông. Mazda chỉnh phanh của Mazda3 nghiêng về hướng êm dịu phù hợp với điều kiện chạy ở dải tốc độ chậm trong đô thị. Còn khi chạy ở tốc độ cao, thì cảm giác phanh của Mazda3 thiếu một chút quyết liệt để đem lại sự tự tin cho người lái.

Câu hỏi nhiều người hay lăn tăn về Mazda3 2020 là liệu nó có xứng đáng với tầm giá mới thuộc top trong phân khúc?

Nếu bạn là ngừoi sẵn sàng trả giá tiền cao để ở trong không gian thoải mái, nhiều cảm xúc, được chiều chuộng của khách sạn 4-5 sao thì chỉ cần ngồi vào Mazda3 2020 thôi cũng đủ thấy nó đáng rồi chứ chưa cần lái. Đó là chưa kể đến một loạt những trang bị tiện nghi – an toàn hiện đại được Mazda bổ sung cho thế hệ Mazda3 mới, bao gồm: Kiểm soát hành trình Radar thích ứng (MRCC), Phanh khẩn cấp (Smart Brake Support), Cảnh báo chệch làn và từ động giữ làn, Cảnh báo điểm mù, Gương hậu ngoài chống chói tự động,… Trường hợp bạn chỉ cần một chỗ nghỉ ngơi để đặt lưng thì những mẫu xe giá thấp hơn trong phân khúc là lựa chọn dành cho bạn.

Bạn cũng có thể thích
Comments
Loading...