© VlogXe - Chuyengiaphaxe's channel
Kênh thông tin và đánh giá xe tại thị trường Việt Nam

Hiểu đúng về lỗi phanh khẩn cấp trên Mazda3 2020

Có lẽ các bạn đang nhầm về lỗi của Mazda3 và đặt kỳ vọng quá cao vào các hệ thống an toàn chủ động.

Cuối tháng 12, mình được Mazda Việt Nam giao chiếc Mazda3 2020 bản Premium cao nhất chạy thử trong 2 ngày. Còn nhớ như in, lúc mình đang từ Nguyễn Văn Linh tấp vào showroom Mazda Phú Mỹ Hưng thì đột nhiên xe phanh lại đột ngột, trên bảng táp lô hiện lên dòng thông báo Hệ thống Hỗ trợ Phanh khẩn cấp SBS (Smart Brake Support) can thiệp. Lạ lùng là lúc đó khoảng cách giữa chiếc Mazda3 với xe máy phía trước còn khá xa.

Cú đó làm tim mình trật nhịp vài giây dù đã nhiều lần nếm mùi can thiệp của Hệ thống Hỗ trợ Phanh khẩn cấp. Lý do là mình vẫn đang kiểm soát tình huống rất tốt và không hề có mối đe dọa nào từ phía trước, mà tính năng này lại chủ động phanh đứng xe lại. May mắn là lúc đó các xe đi phía sau phanh kịp, chứ không là toang cái mông Mazda3 mới cáu rồi.

Linh tính và kinh nghiệm của mình mách bảo cách thuật toán can thiệp của SBS trên Mazda3 có vấn đề nên ngay sau khi trả xe là mình nhắn ngay cho đại diện phụ trách sản phẩm của Mazda Việt Nam để có biện pháp đánh giá lỗi và đưa ra giải pháp khắc phục. Thật tình cờ và bất ngờ, sang ngày hôm sau thì loạt báo xe bên nước ngoài cũng đưa tin về lỗi Hệ thống Hỗ trợ phanh khẩn cấp Mazda3 mới và nguyên nhân đúng như mình phán đoán.

Đây là lỗi thuật toán phần mềm tính năng SBS xác định sai mục tiêu phía trước và can thiệp không rõ nguyên nhân. Các trang nước ngoài gọi cái này: Sudden, Unexpected Emergency Braking, hoặc là Emergency Brake System for no reason. Tức nó KHÁC HOÀN TOÀN cái “lỗi” SBS không chịu can thiệp trong tình huống khẩn cấp mà số đông nhầm lẫn về Mazda3 2020, thông qua cái clip thử xe tự phát của đại lý.

Cũng nói thêm, trong sự nghiệp test xe gần 6 năm của mình, mình chưa thấy hãng xe hay kênh truyền thông xe nước nào test tính năng Hỗ trợ phanh khẩn cấp với cái xe thật phía trước như trong clip đó cả. Người ta chỉ test với mô hình bằng giấy hay nhựa dẻo có tiết diện tương đương với đuôi một chiếc xe thật để giảm thiệt hại cho xe và người nếu chẳng may có va chạm xảy ra.

Trở lại vấn đề, lỗi của hệ thống SBS trên Mazda3 2020 được Mazda Nhật Bản xác định là do ngưỡng can thiệp (Threshold) của thuật toán quá nhạy và khiến xe tự phanh đứng bất ngờ, ngay cả khi vật cản hay mối đe dọa phía trước vẫn nằm trong ở cự ly an toàn. Với trường hợp vật cản phía trước nằm trong khoảng cách nguy hiểm thì hệ thống vẫn đủ nhạy để nhận biết và can thiệp nếu thấy nguy cơ va chạm mà người lái không chủ động phanh hay giữ khoảng cách.

Nôm na dễ hiểu hơn lỗi của SBS trên Mazda3 2020 mới là do nó quá rảnh. Tình huống an toàn, thỉnh thoảng vẫn đi can thiệp. Còn cái SBS đang bị hàm oan là nó không thực hiện tốt vai trò can thiệp trong tình huống nguy hiểm.

Vậy tại sao lại có chuyện SBS không ngăn Mazda3 2020 trong cái clip khỏi bị toang?

Tới đây các bạn cần lưu ý SBS của Mazda hay các hệ thống AEB (Auto Emergency Brake) của các hãng xe chỉ là công cụ Hỗ Trợ. Nó chỉ giúp giảm tỉ lệ va chạm với xe trước, chứ không phải là tính năng Thần thánh ngăn 100% sự va chạm. Nếu Thần thánh vậy thì nó sẽ được gọi là công nghệ tự hành hoàn toàn Level 5. Chuẩn tự hành mà chưa có hãng xe nào trên thế giới hiện nay đạt được.

Theo điều tra của các Tổ chức kiểm định an toàn xe và thống kê nội bộ của Cảnh sát các nước phát triển, khả năng ngăn ngừa va chạm thực tế của các hệ thống Hỗ trợ Phanh khẩn cấp chỉ rơi vào khoảng 30-40%. Tức là trong 10 tình huống nguy hiểm thì xác suất tính năng Hỗ trợ Phanh khẩn cấp cứu bạn khỏi va chạm với xe trước cao lắm là 4 lần.

Mình cũng đã từng kiểm nghiệm hiệu quả thực tế Hệ thống Hỗ trợ Phanh khẩn cấp của Toyota trên chiếc Prius vào năm 2016 ở Nhật đây. Trong một sự kiện toàn các media cứng cựa của làng Xebiz thế giới đổ về. Một người được thử được 2-3 lần. Ấy thế mà vẫn có kha khá lần xe do các media điều khiển chạm cái mô hình mô phỏng.

Thêm 1 điểm nữa, các xe Toyota Prius thử nghiệm đều đặt Cruise Control 40 km/h nhưng khoảng cách điểm dừng cuối sau khi hệ thống Phanh khẩn cấp can thiệp là rất hên xui. Hên là xa so với mô hình phía trước, còn xui là sát sàn sạt. Xui lắm thì như trình bày ở trên là ủn luôn cả cái mô hình. Thường trường hợp xui là do người lái sợ quá nên chủ động đạp phanh can thiệt. Lúc này lực phanh sẽ mất một thời gian reboot lại từ lúc người lái tác động vào phanh nên khoảng cách dừng sẽ xa hơn.

Theo thông tin mình được biết thì chiếc Mazda3 2020 trong clip đại lý Mazda thử nghiệm thành công trong 3 lần đầu. Tới lần thứ 4 thì mới bị toang. Tới đây thì mình muốn các bạn đừng đặt kỳ vọng quá cao vào các hệ thống Hỗ trợ An toàn trên xe hơi. Các hệ thống này chỉ giảm nguy cơ xảy ra va chạm chứ nó không có nghĩa vụ đảm bảo cho bạn bất tử. Ngay cả xe Tesla được biết đến như là có hệ thống hỗ trợ tự hành chính xác thuộc diện cao nhất trong thế giới xe hiện nay nhưng vẫn có khả năng xảy ra va chạm như thường.

Mazda Việt Nam đã có hành động xử lý cụ thể nào chưa?

Sau khi mình báo cho Mazda Việt Nam thì họ đã ghi nhận và thực hiện việc cập nhật phần mềm sửa lỗi cho những xe Mazda3 2020 bản Premium 1.5 và 2.0 có tính năng SBS vào dịp trước Tết. Hiện nay Mazda vẫn đang tiếp tục theo dõi và đánh giá lỗi can thiệp bất ngờ của SBS trên bản cập nhật mới.

Từ giờ cho đến khi Mazda Việt Nam có thông cáo chính thức về việc khắc phục hoàn toàn lỗi đã nêu trên thì các bạn có thể tạm off tính năng này trên xe cho chắc. Ngoài ra, các bạn không nên tự thử tính năng này ngoài đường. Những ai mua Mazda3 2020 bản Deluxe hay Luxury thấp hơn không có sẵn SBS thì không phải lo vấn đề này.

SBS trên Mazda3 2020 có liên quan gì đến CX-8 hay không?

Mình có hỏi đại diện Mazda Việt Nam thì ảnh cho biết là SBS trên Mazda3 2020 và CX-8 không liên quan gì nhau. Bởi vì nền tảng phần mềm của Mazda3 2020 thuộc thế hệ 7.0 mới nhất nên thuật toán phát triển khác nền tảng phần mềm 6.0 của CX-8. Thế nên SBS trên CX-8 đang bán tại Việt Nam không bị lỗi như của Mazda3 2020.

 

 

Bạn cũng có thể thích
Comments
Loading...