© VlogXe - Chuyengiaphaxe's channel
Kênh thông tin và đánh giá xe tại thị trường Việt Nam

[Mổ xẻ] Lò xo Linear vs Lò xo Progressive? | Vlogxe.vn

Sau khi trải nghiệm qua cả 2 loại lò xo này thì mình rút ra vài ưu nhược điểm của từng loại cho anh em muốn hạ gầm hay nâng cấp handling xe tham khảo.

1. Lò xo Linear là loại có hệ số đàn hồi (Spring rate) cố định: Khoảng cách giữa các ngấn lò xo Linear gần như là đều nhau. Đây là loại phổ biến nhất.

Ưu điểm của lò xo Linear: dễ điều hướng xe theo ý người lái.

Nhược điểm: chỉ chọn được 1 trong 2 tiêu chí, spring rate thấp thì đi êm ái hoặc spring rate cao tập trung cho cảm giác lái. Thường spring rate thấp đi êm thì bù lại vào cua xe sẽ nghiêng nhiều, không tối ưu được độ bám cả 4 bánh xe. Còn spring rate cao thì cảm giác vào cua chắc hơn, bù lại đi đường xấu tưng xóc óc.

Lò xo linear spring rate zin của xe Toyota bên trái và Lò xo linear spring rate hạ gầm của Eibach bên phải

2. Lò xo Progressive hay còn gọi lò xo luỹ tiến sẽ có Spring rate biến thiên: Khoảng cách giữa các ngấn lò xo không đều nhau. Lò xo progressive thường được cung cấp bởi những hãng làm đồ nâng cấp xe, ít thấy trên xe nguyên bản hơn.

Ưu điểm của Lò xo Progressive: vì spring rate biến thiên được nên lò xo này có thể thoả mãn cả 2 tiêu chí êm ái (Ride quality) và cảm giác lái (Handling). Thoải mái khi chạy đường phố, vững chắc lúc vào trường đua.

Nhược điểm: Khó phán đoán theo ý người lái. Bởi vì mỗi mức spring rate sẽ kéo theo rất nhiều thứ thay đổi, từ cảm giác vô lăng, phản ứng thân xe, khả năng tăng tốc. Thế nên người lái phải xử lý nhiều thông tin hơn để đưa chiếc xe chạy theo ý mình. Tức là phải cực kỳ hiểu xe.

Lò xo progressive spring rate của H&R bên trái vs Lò xo linear spring rate của Eibach. Chú ý 2 dải ngấn lò xo khác nhau trên lò xo của H&R.

Trải nghiệm thực tế

Với lò xo Progressive của H&R đi hàng ngày, mình thấy thích hơn hẳn so với lò xo loại Linear của Eibach. Cảm giác lò xo Progressive đem lại không chỉ êm hơn khi đi đường dằn xóc, mà nó còn cải thiện phản hồi từ mặt đường lên vô lăng. Chạy tốc độ cao với lò xo Progressive H&R vẫn đầm chắc như lò xo Linear Eibach. Mọi thứ đều khá tự nhiên, người không rành xe rất khó nhận ra điều gì bất thường.

Có điều nhược điểm của lò xo Progressive sẽ bộc lộ rõ khi sử dụng trong môn đua xe. Thứ nhất là khi tăng tốc nó sẽ khiến xe bị 1 khoảng trễ, rồi sau đó mới vút lên. Xe mình máy hút khí tự nhiên đang mượt mà, thay lò xo progressive xong thì có độ trễ ban đầu như xe máy turbo luôn. Thậm chí là kết quả tăng tốc giảm hẳn 0,5 giây so với lò xo Linear của Eibach.

Chi tiết đoạn ngấn lò xo sát nhau, có spring rate cao trên lò xo progressive của H&R

Tiếp theo, chạy gymkhana ở dải tốc độ thấp cũng là dải xảy ra hiện tượng biến thiên spring rate rõ nhất nên việc điều hướng cái xe theo ý mình khó nhằn. Ví dụ như ở dải dưới 40 km/h spring rate thấp nó đè bánh xe xuống mặt đường nhiều nên luôn có độ trễ giữa 2 bánh trước so với thao tác mình đánh vô lăng. Chạy slalom với hai bánh trước quá bám là một cực hình. Đùng phát qua 40 km/h thì phản ứng bánh xe với vô lăng tự nhiên trở lại. Thế là mình phải xử lý cái xe theo kiểu khác.

Kết luận

Lò xo luỹ tiến Progressive phù hợp cho việc chạy hàng ngày. Rất đáng nâng cấp nếu chưa hài lòng với lò xo linear zin của xe. Tuy nhiên, để đua xe với lò xo Progressive không phải là ý hay.

Lò xo Linear dành cho những ai biết rõ mình muốn gì. Thích êm ái thì chọn bộ spring rate càng thấp càng tốt. Muốn đua bơi chuyên nghiệp thì quất bộ spring rate cao là không trật ngõ nào được.

Bạn cũng có thể thích
Comments
Loading...