© VlogXe - Chuyengiaphaxe's channel
Kênh thông tin và đánh giá xe tại thị trường Việt Nam

Triết lý thương hiệu và thiết kế sản phẩm thế hệ 7.0 của Mazda

Tạo nên niềm vui khi lái xe là giá trị cốt lõi mà Mazda vẫn luôn theo đuổi ngay từ khi mới thành lập.

Với mục tiêu nâng tầm thương hiệu trở thành “Thương hiệu xe hạng sang Nhật Bản tương đương với các thương hiệu xe châu Âu cao cấp”, Mazda theo đuổi triết lý “Tất cả vì mọi người – Human Centric” để mang đến cho người dùng những giá trị riêng biệt của Mazda thông qua 5 yếu tố: Thiết kế mang tính nghệ thuật (Artful Design), Nghệ nhân chế tác thủ công (Takumi), Cảm giác lái xe đầy cảm hứng và thú vị, Các giải pháp tinh hoa, Tất cả vì người sử dụng (Human Centricity). Đây cũng chính là những giá trị cốt lõi tạo nên thế hệ sản phẩm 7.0 của Mazda.

Dựa trên nền tảng khoa học mỹ thuật Nhật Bản, Mazda đặt mục tiêu tạo nên những sản phẩm có thiết kế làm rung động trái tim con người qua đôi tay tài hoa của người thầy nghệ nhân (Takumi Master). Do đó, tất cả các mẫu xe khởi tạo từ Mazda không bắt đầu bằng một bản vẽ đồ họa 3D mà là một tác phẩm điêu khắc bằng đất sét do các Takumi thực hiện mang tên “Goshintai” – mang ý nghĩa gửi gắm linh hồn của thần linh vào sự vật trong văn hóa Nhật Bản. Điều này lý giải việc thiết kế xe Mazda thường gợi liên tưởng đến chuyển động vừa mạnh mẽ vừa linh hoạt của các loài mãnh thú.

Không dừng lại ở đó, Mazda còn rất chú trọng nghiên cứu các màu sơn độc đáo để tôn vinh các đường nét của thiết kế một cách tối đa, điển hình như màu sơn nổi tiếng Soul Red Crystal. Ngay đến từng đường kim mũi chỉ trên các chi tiết nội thất bọc da cũng được chăm chút bởi bàn tay chuyên gia. Những điều này một lần nữa khẳng định: “Tại Mazda, chiếc xe không chỉ là vật thể bằng kim loại mà được thổi hồn vào để tạo ra cảm xúc hòa quyện giữa xe và người sử dụng” – đây chính là triết lý thiết kế “Linh hồn của sự chuyển động – KODO”.

Mazda tập trung đưa ra các giải pháp tinh hoa cho sản phẩm thông qua công nghệ SkyActiv để đạt đến mục tiêu tạo nên kết nối cảm xúc với khách hàng thông qua trải nghiệm lái hứng khởi và thú vị, đúng như tầm nhìn của hãng: “Chúng tôi không chế tạo xe, mà chúng tôi mang lại niềm vui và hạnh phúc cho khách hàng, để biến ước nguyện của mọi người thành hiện thực”.

Đặc biệt hơn, tất cả những giá trị về thiết kế và công nghệ của Mazda đều luôn dựa trên cấu trúc cơ thể và cảm giác của con người để phát triển. Chính điều này đã giúp Mazda có thể kết nối với khách hàng ngay lập tức bằng mắt nhìn, tai nghe trong quá trình sử dụng xe, đồng thời tạo được mối quan hệ thân thiết và gắn bó về mặt cảm xúc với khách hàng mỗi khi họ nghĩ về sản phẩm. Đây chính là triết lý “Tất cả vì mọi người – Human Centric”.

Dựa trên quan điểm mỹ thuật hiện đại “Ít mà nhiều – Less is more”, thiết kế thân xe của sản phẩm thế hệ mới được tinh giản còn một đường nét duy nhất nhưng vẫn tạo cảm giác phấn khích và sống động của mức độ bóng sáng thay đổi theo thời điểm và góc nhìn vào xe, mang đến hiệu ứng thị giác: xe chuyển động liên tục ngay cả khi đang đứng yên. Chính gốc rễ văn hóa và tinh thần Nhật Bản đã biến từng chiếc xe tạo nên tại Mazda không chỉ là một cỗ máy mà còn được thổi hồn vào để trở thành một tác phẩm nghệ thuật thực thụ theo tinh thần “Xe là nghệ thuật – Car as Art”. Thế hệ Mazda3 2020 là mẫu xe thể hiện rõ nét tinh thần này.

Về không gian bên trong, thiết kế của Mazda nhấn mạnh yếu tố “khoảng trống” điển hình trong kiến trúc nhà vườn truyền thống của Nhật Bản để làm nên sự nổi bật và đặc biệt cho toàn bộ kết cấu. Dựa trên yếu tố này, thiết kế sản phẩm thế hệ mới của Mazda được tinh chỉnh và tối giản hóa, loại bỏ các chi tiết thừa để tạo không gian thoáng đãng quanh vị trí lái. Cabin được sắp xếp hướng trục và đối xứng mang lại cảm giác cân bằng, giao diện của mọi chi tiết đều hướng về phía người sử dụng giúp tương tác và điều khiển dễ dàng hơn.

Điển hình là hệ thống Mazda Connect giúp người lái thoải mái nhận các thông báo và tận hưởng thời gian giải trí trong khi vẫn có thể tập trung vào việc lái xe. Vị trí lái được điều chỉnh tối ưu nhằm đảm bảo tư thế tự nhiên nhất, khi lái xe nhờ thiết kế ghế ngồi hỗ trợ cột sống và bố trí bàn đạp ga chính xác ở vị trí tự nhiên của chân phải. Từng chi tiết nội thất đều được các nghệ nhân gia công tỉ mỉ theo tinh thần chế tác thủ công tỉ mỉ và tinh tế (Craftmanship) để tạo nên đẳng cấp khác biệt cho từng mẫu xe.

Thông qua triết lý làm xe mới, Mazda không đơn thuần chỉ là một hãng sản xuất xe hơi, đây là nơi kiến tạo những tác phẩm nghệ thuật đích thực có khả năng làm thức tỉnh mọi giác quan, mang đến trải nghiệm lái đầy cảm hứng và thú vị, biến việc di chuyển hằng ngày thành một hành trình khám phá với vô vàn niềm vui.

Bạn cũng có thể thích
Comments
Loading...