© VlogXe - Chuyengiaphaxe's channel
Kênh thông tin và đánh giá xe tại thị trường Việt Nam

Vì sao treo mềm bám đường hơn nhưng xe đua tốc độ lại có treo cứng?

Theo lý thuyết, treo mềm sẽ giữ bánh xe tiếp xúc với mặt đường hiệu quả hơn treo cứng trong đa số các tình huống. Điều đó có nghĩa là treo mềm sẽ có khả năng bám đường tốt hơn. Chứng minh vụ này qua ảnh và chữ hơi khó hiểu, nhưng đây là chân lý rồi nên các cụ các bác cứ tạm tin đi. Hôm nào rảnh thì em làm cái clip phân tích.

Vậy tại sao xe thể thao/siêu xe/xe đua tốc độ thường có treo từ khá cứng tới rất rất cứng?

Bởi vì việc giữ cái xe bám được với mặt đường là công việc nhóm – team work của cả 4 cái bánh, chứ không phải việc riêng của mỗi cái bánh xe. Khi xe vào cua, lực ly tâm sẽ đẩy thân xe nghiêng về phía ngoài góc cua. Khi đó trọng lượng xe cũng dịch chuyển về 2 bánh bên ngoài góc cua và giúp 2 bánh này ”ăn” đường hay bám đường (grip) tốt hơn 2 bánh trong góc cua.

Xe thể thao/siêu xe/xe đua thường có treo cứng là để thân xe ít nghiêng khi vào cua, giảm sự dịch chuyển trọng lượng theo chiều ngang và giữ độ bám phân bổ đều ở cả 4 bánh. Thay vì chỉ tập trung ở 2 bánh ngoài thì sẽ không được hiệu quả.

Nôm na dễ hiểu như này. Một chiếc xe treo mềm khi vào cua thì độ bám 2 bánh ngoài, mỗi cái được 10 điểm. Còn 2 bánh trong mỗi cái chỉ được 4 điểm. Vị chi tổng cộng điểm bám đường là 28 điểm.

Còn một chiếc xe đua có hệ thống treo cứng khi vào cua thì độ bám 2 bánh ngoài, mỗi cái được 9 điểm. 2 Bánh trong không lệch nhiều với 2 bánh ngoài nên mỗi cái 7 điểm. Tổng điểm bám đường của xe có hệ treo cứng là 32 điểm.

Kết quả ta có tổng điểm bám đường của xe có hệ treo cứng sẽ cao hơn xe có hệ treo mềm khi vào cua.

Ngoài ra, các loại xe siêu xe hay xe đua có ứng dụng khí động lực (aerodynamic) cũng thường có treo cứng. Lý do là các ứng dụng khi động lực sẽ làm tăng lực ép thân xe xuống mặt đường (downforce) và làm giảm hành trình xóc. Từ đó việc xài treo cứng trong trường hợp này là để hành trình giảm xóc không bị thu ngắn quá nhiều dẫn tới hiện tượng “bottom out”. Tức là bộ thụt đang hoạt động ở mức quá tải. Lúc đó xe sẽ nảy tưng như ngựa và bị tác dụng ngược là mất độ bám. Ngoài ra, hiện tượng “bottom out” cũng nhanh tiễn bộ thụt lên đường.

Bạn cũng có thể thích
Comments
Loading...